Tìm hiểu các dòng CPU Intel trên pc, laptop

Tìm hiểu các dòng CPU Intel trên laptop

 

    Hôm nay, các bạn hãy cùng FPTShop tìm hiểu về các dòng CPU Intel từ xưa đến nay. Để xem bạn biết được bao nhiêu loại vi xử lý của nhà xuất này nhé.

     

    CPU (Central Processing Unit) còn được biết tới là bộ xử lý trung tâm. CPU đóng vai trò như bộ não của một chiếc laptop, tại đó mọi thông tin, thao tác, dữ liệu sẽ được tính toán kỹ lưỡng và đưa ra lệnh điều khiển mọi hoạt động của Laptop.

     

     

    Intel Pentium

     

     

    Dòng CPU Intel Pentium vào những năm 2000 đã mở ra kỉ nguyên cho các máy tính dân dụng. Dòng chip này mang lại hiệu năng tạm ổn với mức giá rất dễ chịu và tương thích với nhiều mainboard như Pentium III, Pentium IV,…

     

    Theo dòng thời gian phát triển, nhiều vi xử lý khác được cho ra nhưng Pentium vẫn được phát triển đến thế hệ đời thứ 4 (Haswell). Với đời Pentium Haswell vẫn giữ nguyên triết lý thiết kế là thông thường chỉ có 2 nhân trên tiến trình 22nm để đạt được chuẩn siêu tiết kiệm pin TDP 15W với xung nhịp xử lý từ 1.1GHz => 3.5GHz




    Intel Celeron

     

    celeron_maytinhgovap

     

    CPU Intel Celeron là dòng vi xử lý được phát triển sau Pentium. Đây là phiên bản rút gọn hơn để nhằm giảm giá thành và được sử dụng trên các mẫu máy tính giá rẻ phù hợp với các thao tác soạn thảo văn bản, gửi email, hoặc trên các máy tra cứu dữ liệu tại các trung tâm thương mại.

    Cùng chung thông số về số nhân, xung nhip xử lý, Với các tác vụ thông thường, chúng ta sẽ không thấy sự khác biệt rõ rệt giữa Celeron và Pentium nhưng khi xử lý các tác vụ nặng như chơi game, đồ họa thì Pentium xử lý nhanh gấp đôi Celeron vì số lượng bóng bán dẫn cũng như bộ nhớ Cache.

     

    Intel Atom

     

    atom_maytinhgovap

     

    Atom được sản xuất vào năm 2008 là dòng vi xử lý SoC được nhà sản xuất Intel dành riêng cho các thiết bị có tính di động cao như notebook, máy tính bảng, smartphone,.... Ưu điểm của chip Atom là nâng cao hiệu quả sử dụng điện năng và kéo dài thời lượng dùng pin nhưng không quá thiên về sức mạnh xử lý. 

     

    Intel Core i

     

     

    Có thể nói Intel Core i là dòng vi xử lý phổ biến nhất của Intel từ trước đến hiện nay. Tính đến 2017, đã có 8 thế hệ CPU Core i xuất hiện thay thế vị trí của nhau trên thị trường chip xử lý máy tính. Mỗi thế hệ CPU Intel Core I được phân cấp ra 3 loại chủ yếu là Core i3, Core i5 và Core i7. 

     

    Intel Core i3

     

    Các dòng CPU Intel Core i3 thường sử dụng trên những mẫu laptop tầm thấp với nhu cầu làm việc cơ bản như office, mail, lướt web và tiết kiệm điện năng. Thông thường, dòng vi xử lý này có xung nhịp từ 1.8 => 2.3 GHz, bộ nhớ đệm Cache < 3MB. Đồng thời, số lượng nhân xử lý chỉ có 2 nhân và hỗ trợ công nghệ siêu phân luồng - Hyper Threading. Công nghệ này giúp phân thêm 2 luồng cho mỗi nhân vật lý giúp tăng gấp đôi số tác vụ mà vi xử lý đó có thể thực hiện.

     

     

     

    Intel Core i5

     

    CPU Intel Core i5 hiện nay trên laptop thường nằm trong phân khúc tầm trung khi nhu cầu sử dụng đòi hỏi khả năng xử lý nhanh nhiều tác vụ cùng lúc, có thể chơi những tựa game vừa phải. Cũng giống Core i3 (2 nhân với công nghệ Hyper Threading) nhưng xung nhịp xử lý sẽ lớn hơn từ 2.3 => 2.7 GHz và bộ nhớ đệm là từ 3 => 4MB. Đặc biệt là Intel Core i5 sẽ có thêm công nghệ Turbo Boost. Turbo Boost là công nghệ ép xung vi xử lý giúp tăng hiệu năng lên 20% giúp laptop hoạt động nhanh hơn nhưng đồng thời sẽ làm tăng điện năng tiêu thụ và nhiệt độ. Ví dụ xung nhịp của CPU Intel Core i5 5200U là 2.3 GHz, khi ép xung có thể đẩy lên xung nhịp 2.7 GHz.

     

     

     

    Intel Core i7

     

    Còn với CPU Intel Core i7 là dòng cao cấp nhất nên đều sở hữu 2 công nghệ Hyper Threading và Turbo Boost và xung nhịp xử lý cao nhất. Đây là dòng chip hướng đến người dùng hay sử dụng các tác vụ nặng như: thiết kế đồ họa, render video, gaming,...Ngoài ra, số lượng nhân vật lý của Core i7 phổ biến sẽ là 4 (trừ các dòng doanh nhân thì chỉ là 2). Xung nhịp của Core i7 thường từ 2.6 => 3.0 GHz và khi ép xung là 3.0 => 3.5 GHz. Bộ nhớ đệm Cache sẽ từ 4 => 6MB (gấp đôi so với Core i3).

     

    corei7_maytinhgovap

     

     

    Mong bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản cho các bạn về các dòng chip Intel để có thể lựa chọn cho mình chiếc laptop có cấu hình phù hợp

     

    TamTD

     

    Tin mới hơn

        Tin cũ hơn