Ổ cứng SSD NVMe là gì? Nó khác biệt gì so với SSD? Ưu điểm của công nghệ ổ cứng SSD NVMe

Ổ cứng SSD NVMe là gì? Nó khác biệt gì so với SSD? Ưu điểm của công nghệ ổ cứng SSD NVMe

Ổ cứng SSD NVMe là gì? Ưu điểm của công nghệ ổ cứng SSD NVMe

I. Ổ cứng SSD NVMe là gì?

NVMe là cách viết tắt cho “Non-Volatile Memory Express”. “Non-Volatile” có nghĩa là bất biến, “Express”là tốc độ cao. Vì thế, NVMe là loại ổ cứng không chỉ giữ bộ nhớ máy tính lại sau khi máy khởi động mà dữ liệu còn được truyền đi nhanh hơn. Các dữ liệu với ổ cứng SSD NVMe sẽ được truyền qua PCI Express nằm ở bo mạch chủ của máy. Cách vận hành này tạo ra một kết nối trực tiếp giữa ổ cứng với bo mạch chủ, thay vì phải qua bước trung gian là bộ điều khiển SATA.
 
Hiện tại đến tháng 03/2023  công nghệ SSD nvme đã có rất nhiều cải tiến , đặc biệt các thương hiệu lớn về ổ ứng điển hình như Intel, Samsung, Western.... đã cho ra đời nhiều thế hệ ổ cứng NVMe cho tốc độ truy xuất cực cao như PCIe 4.0 lên đến 7500 MPps. 
Ổ cứng SSD NVMe là gì?
 

II. Ưu điểm khi sử dụng ổ cứng SSD NVMe

Hiệu năng cao: NVMe có chỉ số xuất nhập trên giây (IOPS) cao. Loại ổ cứng này có thể chấp nhận 64K hàng đợi (I/O queue), với mỗi hàng lên tới 64K lệnh mà vẫn xử lý các lệnh xuất nhập đầy đủ qua việc sử dụng tối đa khả năng đọc, ghi dữ liệu song song của chip Flash NAND. Các dạng ổ cứng khác như AHCI hiện tại chỉ có thể hỗ trợ 32 lệnh một hàng O/I đợi nên hiệu suất thấp hơn đáng kể. 
 
Độ trễ thấp: Thông thường, các bộ điều khiển khi thực hiện một lệnh đọc sẽ mất 2000 vòng xử lý của CPU, 4 lệnh không được lưu vào bộ nhớ đệm hay quy đổi tương đương với 8000 vòng xử lý và 2.5 milliseconds độ trễ mỗi lệnh. Quá trình này tốn khá nhiều thời gian. NVMe trực tiếp kết nối với CPU thông qua cổng PCI-Express nên năng suất cao hơn và tiết kiệm thời gian hơn. 
 
Lưu trữ số lượng lớn: Khe cắm PCIe của công nghệ NVMe cho phép truyền dữ liệu nhanh gấp 25 lần so với SATA.
 
Khả năng tương thích cao: Thông qua việc liên kết trực tiếp với CPU, ổ dựa của NVMe hoạt động với tất cả các hệ điều hành lớn bất kể kích cỡ nào.uu-diem-cua-ssd-nvme-so-voi-ssd-thuong

III. Các kích cỡ của ổ cứng SSD NVMe

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại SSD NVMe với kích cỡ khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Nếu bạn mua để sử dụng cá nhân phục vụ cho máy tính nhỏ thì nên sử dụng kích cỡ BGA và M.2. Còn với các trung tâm dữ liệu, kích cỡ của SSD NVMe cũng sẽ lớn hơn như M.2, U.2, U.3, EDSFF.
kich-thuoc-cua-nvme
 
Các nhà sản xuất phải đang nỗ lực nghiên cứu và phát triển để tạo ra nhiều kích cỡ cũng như tiêu chuẩn khác nhau chia sẻ cùng một NVMe, cùng PCIe và sử dụng các đầu nối cạnh, chân cắm riêng biệt. 
 

III. Cách gắn và sử dụng ssd nvme.

So với ổ cứng HDD hay SSD 2.5 sài giao tiếp bằng dây sata nối với bo mạch chủ.

NVME phải gắn trực tiếp trên main có hỗ trợ khe cắm M2 nên đối với các bo mạch chủ thế hệ cũ chưa có hỗ trợ khe này sẽ không sử dụng được. Vì vậy quý khách hàng trước khi tậu cho mình 1 SSD nvme đe063 trải nghiệm tốc đồ ưu việt này cần phải xem kỹ mainboard có hỗ trợ không để tránh mất tiền mà không sài được nhé!

 

 

 

Tin mới hơn

      Tin cũ hơn